Soft Skill คืออะไร? และทักษะไหนที่ควรมี เพื่อให้ได้งานดีในปี 2023

             ในตลาดงานที่มีการแข่งขันกันอย่างสูงในปัจจุบัน นายจ้างต่างอยากได้แรงงานที่มีทักษะครบครันพร้อมลุยงาน นอกจากนั้น ยังมีเทคโนโลยี AI หรือ Artificial intelligence เข้ามาเป็นอีกทางเลือก ที่สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้หลายอย่าง ทำให้การได้งานยิ่งยากขึ้นไปอีก  ด้วยเหตุนี้ทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรือ Hard Skill อาจไม่เพียงพออีกต่อไปที่จะทำให้คุณได้ข้อเสนอจากบริษัทชั้นนำ เพราะนอกจากทักษะเฉพาะทางแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่นายจ้างยุคนี้ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือทักษะที่เรียกว่า ‘Soft Skill’ ซึ่งเป็นสิ่งที่แม้แต่ AI ก็ยากจะเลียนแบบ และสำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่า Soft Skill คืออะไร มีอะไรบ้าง และทักษะไหนที่ควรมีเพื่อให้ได้งานดีในปี 2023 ติดตามได้เลย

อยากได้งานดี ต้องมีทักษะ Soft Skill เหล่านี้!

ทักษะ Soft Skill ที่ควรมี

Soft Skill คืออะไร?

             Soft Skill หรือทักษะด้านอารมณ์ คือ รูปแบบทักษะทางสังคมที่ไม่ใช่เชิงเทคนิค ซึ่งแม้ไม่ได้ลงเรียนในบทเรียนเพื่อให้ได้มา แต่ทุกคนก็มีติดตัวอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถขัดเกลาให้ออกมาได้ดีขนาดไหน ทักษะ Soft Skill หมายรวมถึงการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ที่ช่วยให้สามารถสื่อสารและโต้ตอบกับผู้อื่นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

             ย้อนกลับไปหลายสิบปีก่อน ทักษะ Soft Skill มักจะถูกมองข้าม ไม่ให้ความสำคัญสำหรับการสมัครงาน เนื่องจากนายจ้างมีทัศนคติว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อการทำงาน ทุกคนมีติดตัวอยู่แล้ว และไม่ใช่สิ่งพิเศษ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป เทรนด์การทำงานก็เปลี่ยนตาม กลับกลายเป็นว่าในปัจจุบันนายจ้างให้ความสำคัญกับ Soft Skill มาก เนื่องจากได้เรียนรู้ว่าการใช้ Soft Skill เพื่อทำงานร่วมกันระหว่างพนักงานให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


Soft Skill VS Hard Skill

             ในโลกแห่งการทำงาน Soft Skill กับ Hard Skill คือ 2 คำที่มักจะอยู่คู่กันเสมอ ดังนั้น เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำงานในยุค 2023 จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรเข้าใจความหมาย ความแตกต่าง โดย Soft Skill และ Hard Skill ต่างก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ใช้วัดศักยภาพในการทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิตในมิติอื่น ๆ ของแต่ละบุคคล 

             Hard Skill เป็นความสามารถเฉพาะทางที่วัดผลได้ ซึ่งมักจะได้รับจากการศึกษาทั้งในโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือคอร์สต่าง ๆ ทักษะเหล่านี้มักจะเป็นเรื่องทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับงาน เช่น การเขียนโค้ด การวิเคราะห์ข้อมูล การบัญชี และความสามารถในการใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะ

             ในขณะที่ Soft Skill คือ ทักษะด้านอารมณ์ สังคม และปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร ความฉลาดทางอารมณ์ การทำงานเป็นทีม ความเป็นผู้นำ ความสามารถในการปรับตัว และการแก้ปัญหา ดังนั้น Soft Skill จึงช่วยในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ 

             แม้ว่า Hard Skill อาจเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับตำแหน่งงานที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง แต่ถ้ามีแค่ Hard Skill อย่างเดียว โดยขาดทักษะ Soft Skill คุณก็อาจจะกลายเป็นพนักงานที่เก่งแต่ไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ซึ่งแน่นอนว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่นายจ้างมองหา

 Soft Skill มีอะไรบ้าง

Soft Skill ที่ควรมีเพื่อให้ได้งานดีในปี 2023

          เมื่อได้ทราบแล้วว่า Soft Skill มีอะไรบ้าง แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะเราไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญ Soft Skill ทุกด้านเพื่อคว้าโอกาสได้งานในบริษัทชั้นนำ มีเพียงแค่ด้านเด่น ๆ และจำเป็นต่อการทำงานก็เพียงพอแล้ว ดังต่อไปนี้

  • การสื่อสาร: ทักษะในการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการแสดงความคิดเห็น การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ การมีส่วนร่วมกับลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน
  • ความฉลาดทางอารมณ์: การแสดงความเห็นอกเห็นใจ การตระหนักรู้ในตนเอง
    และความสามารถในการจัดการอารมณ์ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างการทำงาน แก้ไขความขัดแย้ง และรับมือกับสถานการณ์ที่ท้าทาย
  • การทำงานเป็นทีม: บริษัทชั้นนำให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกัน ดังนั้น HR ของบริษัทเหล่านี้จึงมองหาคนที่มีทักษะ Soft Skill ในด้านนี้ด้วยเช่นกัน
  • ความสามารถในการปรับตัว: ความยืดหยุ่นในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
    การทำงานที่หลากหลายคือสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานในยุคนี้ ที่เทรนด์การทำงานอาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ 
  • ความเป็นผู้นำ: แม้จะเป็นตำแหน่งงานระดับปฏิบัติการ แต่ทักษะความเป็นผู้นำก็ยังคงสำคัญ เช่น ความคิดริเริ่ม การจูงใจผู้อื่น สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • การบริหารเวลา: การจัดการงานอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดเส้นตายให้ทัน และการจัดลำดับความสำคัญของงานที่รับผิดชอบ ถ้ามีสิ่งนี้ก็ย่อมเป็นข้อได้เปรียบในการได้งาน


เตรียม Soft Skill ให้พร้อม และยื่นสมัครงานที่ JOBTOPGUN

             รู้แบบนี้ ลองลับทักษะ Soft Skill ให้แหลมคม และมาสร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน นำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR ไม่ว่าจะ
สมัครงานวุฒิปวส. ป.ตรี และป.โท ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มที่ได้รับการยอมรับจากกว่า 30,000 บริษัทชั้นนำ มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน
พร้อมนำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร และยังมีรีวิวบริษัท ที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทตามความจริง ดูแลให้คุณหางานง่าย เพื่อโอกาสร่วมทำงานกับบริษัทชั้นนำทั่วประเทศไทย  ทางเว็บไซต์ //www.jobtopgun.com/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..